Thuế môn bài là gì? Các bậc và hạn nộp thuế môn bài năm 2024

Thuế môn bài được hiểu đơn giản là mức thuế mà doanh nghiệp phải đóng hàng năm dựa vào vốn điều lệ được ghi trên giấy phép kinh doanh. Quy định về thuế môn bài khá nhiều và rõ ràng, đòi hỏi các doanh nghiệp cần tìm hiểu để thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết khái niệm thuế môn bài là gì, các bậc và hạn nộp thuế môn bài năm 2024 cụ thể như thế nào để giúp quá trình hoạt động diễn ra thuận lợi, đúng thủ tục và quy định của Pháp luật.
 

Thuế môn bài là gì? Các bậc và hạn nộp thuế môn bài năm 2024
 

Thuế môn bài là gì?

Thuế môn bài (hay lệ phí thuế môn bài) là khoản tiền thuế được Nhà nước quy định cho đối tượng là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể. Đây là khoản thuế bắt buộc doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức kinh tế phải đóng hàng năm cho cơ quan Nhà nước. Lệ phí thuế môn bài 2024 được áp dụng với các đối tượng bao gồm:

- Doanh nghiệp.

- Hợp tác xã.

- Các đơn vị sự nghiệp.

- Các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân.

- Các tổ chức hoạt động kinh doanh khác.

- Văn phòng đại diện hay các chi nhánh khác của chủ thể kinh doanh.

- Hộ kinh doanh gồm cá nhân, hộ gia đình hay nhóm cá nhân hoạt động kinh doanh, sản xuất.
 

Lệ phí môn bài
 

Tuy nhiên, theo quy định của Pháp luật thì có một số mô hình kinh doanh được miễn lệ phí môn bài, trong đó bao gồm:

- Hộ kinh doanh có thu nhập 100 triệu đồng / năm trở xuống.

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh không cố định, không thường xuyên.

- Hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực sản xuất muối, đánh bắt thủy hải sản, các dịch vụ liên quan đến nghề cá.

- Điểm thực hiện bưu điện của xã, cơ quan báo chí.

- Chi nhánh, văn phòng đại diện của hợp tác xã hoạt động thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

- Quỹ tín dụng nhân dân của xã.

Quy định về mức thu thuế môn bài

Mức nộp thuế môn bài được phân theo bậc, dựa vào số vốn mà hộ kinh doanh, doanh nghiệp đăng ký hoặc doanh thu, giá trị gia tăng của năm kinh doanh kế trước (tùy quốc gia hoặc địa phương đó) theo quy định của Pháp luật ban hành. Căn cứ theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP, thuế môn bài áp dụng cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể được quy định như sau:

1. Đối với doanh nghiệp

- Có vốn đầu tư / vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng: nộp 3.000.000 đồng / năm.

- Có vốn đầu tư / vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng: nộp 2.000.000 đồng / năm.

- Văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức kinh tế khác: nộp 1.000.000 đồng / năm.

2. Đối với hộ kinh doanh

- Có doanh thu trên 500 triệu / năm: nộp 1.000.000 đồng / năm.

- Có doanh thu trên 300 - 500 triệu đồng / năm: nộp 500.000 đồng / năm.

- Có doanh thu trên 100 - 300 triệu đồng / năm: nộp 300.000 đồng / năm.

3. Miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên

Theo Nghị định số 22/2020/NĐ-CP bổ sung khoản 8, 9, 10, Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp miễn lệ phí môn bài. Theo đó, miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập (từ ngày 01/01 đến 31/12) đối với:

- Tổ chức vừa mới thành lập đã được cấp mã số thuế và mã số doanh nghiệp mới.

- Hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân lần đầu thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Trong thời gian miễn lệ phí môn bài năm đầu, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh thì chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đó được miễn lệ phí môn bài.
 

Bậc thuế môn bài
 

Thời hạn nộp tờ khai và lệ phí thuế môn bài

Căn cứ theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì thời hạn nộp thuế môn bài hàng năm sẽ là từ ngày 01/01 - 30/01 (dương lịch) hàng năm. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh, gồm văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh kể từ năm thứ tư sau khi thành lập doanh nghiệp thì cách tính thuế môn bài như sau:

- Sau khi kết thúc thời gian được miễn thuế môn bài (6 tháng đầu năm) thì doanh nghiệp sẽ nộp thuế môn bài cho cả năm. Thời hạn nộp thuế môn bài chậm nhất là ngày 30/07 của năm kết thúc thời gian miễn thuế.

- Khi thời gian miễn thuế môn bài kết thúc, trong vòng 6 tháng cuối năm, doanh nghiệp sẽ nộp thuế môn bài là 50% so với mức thuế môn bài của cả năm. Ngày 30/01 năm liền kề với năm kết thúc thời gian miễn là thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất.

Hộ gia đình, nhóm cá nhân sản xuất, cá nhân kinh doanh sau khi giải thể hoạt động trở lại thì nộp thuế môn bài trong thời hạn:

- Trường hợp hoạt động trong thời gian 6 tháng đầu năm thì sẽ nộp thuế môn bài cả năm. Thời hạn nộp thuế chậm nhất vào ngày 30/07 của năm hoạt động trở lại.

- Trường hợp hoạt động vào 6 tháng cuối năm sẽ nộp 50% thuế môn bài cả năm. Thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/01 năm liền kề với năm hoạt động.

Với doanh nghiệp, chi nhánh kinh doanh, văn phòng đại diện thành lập từ năm 2020 về trước thì nộp thuế môn bài chậm nhất là vào ngày 30/01/2021. Sau thời gian này, doanh nghiệp và các đơn vị của doanh nghiệp phải nộp lãi suất chậm nộp là 0,03% / ngày.

Với doanh nghiệp, chi nhánh kinh doanh, văn phòng đại diện được thành lập trước ngày 25/02/2020 thì bắt buộc phải nộp thuế môn bài chậm nhất vào ngày cuối cùng của thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào tờ khai thuế, cơ sở dữ liệu ngành của cơ quan quản lý thuế, xác định doanh thu kinh doanh để làm căn cứ tính mức thuế môn bài.

Hiện nay không áp dụng việc nộp tờ khai giấy thuế môn bài như thời gian trước. Theo đó, việc nộp tờ khai thuế môn bài sẽ được thực hiện bằng hình thức online. Khi nộp tờ khai thuế môn bài, doanh nghiệp phải truy cập vào cổng thông tin thuedientu.gdt.gov.vn để kê khai nộp. Tuy nhiên, doanh nghiệp yêu cầu phải có chữ ký số mới có thể nộp được. Ngoài ra, doanh nghiệp chỉ nộp tờ khai lệ phí môn bài một lần khi mới thành lập và các năm sau không cần phải nộp lại. Lưu ý, khi doanh nghiệp mở thêm chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thì phải nộp bổ sung tờ khai thuế môn bài.
 

Quy định về thuế môn bài
 

Trên đây là những quy định về nộp thuế môn bài mà đội ngũ biên tập viên Phương Nam 24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Theo đó, quy định về thuế môn bài áp dụng cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể là khác nhau, mức thuế giao động từ 300.000 VNĐ - 3.000.000 VNĐ / năm, dựa vào số vốn đăng ký hay doanh thu, giá trị gia tăng của năm kinh doanh kế trước. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã biết được các mức thuế môn bài được tính như thế nào theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Nội dung liên quan

Tin Kinh doanh khác

Điều kiện thành lập doanh nghiệp chi tiết mới nhất

Điều kiện thành lập doanh nghiệp chi tiết mới nhất

Chủ doanh nghiệp nên nắm rõ các điều kiện thành lập công ty để quá trình đăng ký được diễn ra suôn sẻ, tránh những rắc rối sau này.
Telesales là gì? Mô tả công việc và yếu tố cần có để làm telesales

Telesales là gì? Mô tả công việc và yếu tố cần có để làm telesales

Mặc dù tìm kiếm công việc telesales không quá khó khăn nhưng để trở thành một nhân viên xuất sắc thì bạn cần sở hữu nhiều tố chất.  
Truyền thông đại chúng là gì? Các phương tiện phổ biến

Truyền thông đại chúng là gì? Các phương tiện phổ biến

Truyền thông đại chúng không chỉ có sức mạnh lan truyền thông tin hiệu quả mà còn hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.  
Môi trường vĩ mô là gì? Giải mã 6 yếu tố của môi trường vĩ mô

Môi trường vĩ mô là gì? Giải mã 6 yếu tố của môi trường vĩ mô

Môi trường vĩ mô bao gồm toàn bộ những yếu tố, lực lượng có tác động đến cách thức hoạt động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.   
Môi trường vi mô là gì? 6 yếu tố cốt lõi trong môi trường vi mô

Môi trường vi mô là gì? 6 yếu tố cốt lõi trong môi trường vi mô

Môi trường vi mô như một hệ sinh thái gắn bó chặt chẽ, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và việc ra quyết định của doanh nghiệp.
Nhân khẩu học là gì? Giải mã các yếu tố của nhân khẩu học

Nhân khẩu học là gì? Giải mã các yếu tố của nhân khẩu học

Nhân khẩu học đã trở thành công cụ mạnh mẽ được doanh nghiệp tích hợp vào chiến lược marketing để nhắm đúng đối tượng mục tiêu.